Saturday, November 10, 2012

Vài nét về truyền thống tâm linh trong gia đình anh Hà Hương

        Anh Hà Hương làm rể trong gia đình ông Trương Kim Châm.( Và có một điều rất lạ là hiện giờ mọi người dân ở Bến Tre - ngoài anh em trong hội đồng hươngQNĐN - đều gọi anh là  ông  Trương Kim Châm , mặc dù  họ đều biết ông Trương Kim Châm đã qua đời ) . Vào những năm 60 của thế kỷ trước ,Trương Kim Châm là một thương hiệu thuốc Bắc nổi tiếng ở Bến Tre không những nổi tiếng về tài xem mạch bốc thuốc mà còn nổi tiếng về lòng nhân đức của ông chủ cửa hiệu .Ông Trương Kim Châm không những chẩn đoán điều trị một cách tận tình cho các bệnh nhân mà còn hay cứu giúp những bệnh nhân nghèo .Cho nên ở Bến Tre mọi người đều nói đến ông Trương kim Châm với một thái độ mến mộ và nể trọng - không phải vì gia đình ông thuộc hàng danh gia mà ở lòng từ tâm lân mẫn đối với mọi người . Cuối đời ông , sau một thời gian dài tu tại gia , ông xuất gia ( pháp danh Huệ Phước ) thọ tới giới  tỳ kheo .

  Bà Trương Kim Châm cũng theo con đường giải thoát của Phật nên cũng xuất gia tu hành . Trong giai đoạn sau 1975 kinh tế nhà chùa khó khăn không thể thu nạp đệ tử nên việc xuất gia gặp nhiều trở ngại nên bà đành phải trở lại tu tại gia .Vợ chồng anh Hà Hương rất muốn cho mẹ đạt được ý nguyện nên anh chị mua đất và cất cho bà một " Niệm Phật Đường "để bà có chốn thanh tịnh để tu hành .Niệm Phật Đường nầy đã được trùng tu nâng cấp nhiều lần và cũng đã được rất nhiều thiện nam tín nữ khắp nơi tới lui lễ Phật . Năm ngoái , gia đình Hà Hương đã phát tâm  giao Niệm Phật Đường nầy cho giáo hội quản lý và điều động trụ trì . Chị Kim Liên , vợ anh Hà Hương , từ lâu cũng đã trường trai và một lòng hướng về tam bảo . Bà Trương Kim Châm đắc giới tỳ kheo ni pháp danh Thích nữ Huệ Hoa . Mới đây sư cô Huệ Hoa viên tịch , hưởng thọ 92 tuổi . Lễ tang được cử hành theo nghi thức Phật giáo ở các tự viện . Buổi lễ tang tại Niệm Phật Đường mang màu sắc đạo vị . Mọi người đều thành kính cầu nguyện giác linh cố Sư cô Huệ Hoa sớm tiêu diêu tịnh  độ .
  Sau khi hỏa thiêu , gia đình nhặt được trong đống tro 80 viên xá lợi !

   Gia đình của ông Trương Kim Châm nói chung và anh chị Hà Hương nói riêng đều có truyền thống tâm linh ngay từ thuở sinh thời cho đến khi từ bỏ thân tứ đại về Phật Quốc .  Thật là hiếm có một gia đình như vậy .
  Cái tên Trương Kim Châm lại được người ta đặt cho chàng rể quý Hà Hương . Có lẽ người dân ở đây muốn ghi nhớ hình ảnh và ơn đức của  một ông thầy thuốc nhân hậu và từ tâm Trương Kim Châm !

                                                                               Phạm Đạt Nhân

No comments:

Post a Comment